33 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MARKETING - Bài 10: 12 CÁCH TIẾP THỊ ÍT TỐN KÉM

Đỗ Ngọc Minh

MỤC 14

"Tiếp thị tốn kém"?



○ Đã được chứng minh: Tiếp thị hiệu quả không phải lúc nào cũng đòi hỏi ngân sách lớn; sự sáng tạo và chiến lược đóng vai trò then chốt.

○ Các ý tưởng tiếp thị tiết kiệm chi phí là rất cần thiết cho các doanh nghiệp nhỏ và những doanh nghiệp hoạt động với ngân sách eo hẹp.

Dưới đây là một vài ý tưởng tiếp thị hiệu quả về chi phí:

1. Tiếp thị trên mạng xã hội:

○ Tận dụng sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội để quảng bá doanh nghiệp của bạn. Tạo nội dung hấp dẫn, tham gia thảo luận và xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu của bạn. Tiếp thị trên mạng xã hội là một cách tiết kiệm chi phí để tiếp cận lượng lớn đối tượng.

->  Đặc biệt ở VN lực lượng tham gia mạng xã hội rất lớn; điều này chứng minh đây là một kênh tiếp thị không thể bỏ qua.

2. Tiếp thị nội dung:

○ Tạo nội dung có giá trị và phù hợp như bài đăng trên blog, bài viết, infographic hoặc video. Chia sẻ nội dung này trên trang web và các kênh mạng xã hội của bạn để khẳng định chuyên môn, thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên và tương tác với đối tượng mục tiêu.

-> Với một biển thông tin thì những bài đăng sâu sắc có giá trị và tập trung chính vào đúng mục tiêu của doanh nghiệp là một cách thức tiếp thị nội dung thông minh và chi phí thấp.

3. Tiếp thị qua email:

○ Sử dụng tiếp thị qua email để nuôi dưỡng mối quan hệ với đối tượng mục tiêu hiện tại và tạo khách hàng tiềm năng. Các nền tảng như Mailchimp và Sendinblue cung cấp các giải pháp quản lý chiến dịch email với chi phí phải chăng.

-> Cần lưu ý rằng đây cũng là con dao 2 lưỡi, vì khi tiếp thị qua mail mà không nhắm đúng đến người nhận điều này đồng nghĩa với spam và sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

4. Chương trình Giới thiệu:

○ Khuyến khích khách hàng hiện tại giới thiệu người khác đến với doanh nghiệp của bạn bằng cách triển khai chương trình giới thiệu. Cung cấp giảm giá, quà tặng miễn phí hoặc các ưu đãi khác cho những lượt giới thiệu thành công.

-> Chiêu thức dùng ngay khách hàng của mình để giới thiệu cho những người khác sẽ được những ưu đãi nhất định cho người giới thiệu, nhưng cái nào cũng có mặt trái của nó – khi dùng cách thức này với sự “quá đà” chẳng khác nào cách phát triển “chân rết” và lòng tin sẽ giảm sút theo “sự thật”.

5. Hợp tác và Đối tác:

○ Hợp tác với các doanh nghiệp hoặc người có ảnh hưởng khác trong ngành của bạn để tạo ra mối quan hệ đối tác cùng có lợi. Điều này có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của nhau mà không tốn kém đáng kể.

-> Một cách hay nữa có thể nghĩ đến là hợp tác với cá nhân hoặc doanh nghiệp để cùng có lợi.

6. SEO địa phương:

○ Tối ưu hóa trang web của bạn cho tìm kiếm địa phương để tăng cường khả năng hiển thị của bạn trong kết quả tìm kiếm địa phương. Xác nhận danh sách Google My Business của bạn, khuyến khích khách hàng đánh giá và đảm bảo thông tin doanh nghiệp của bạn nhất quán trên các thư mục trực tuyến.

-> Nhằm tối ưu hóa cách khách hàng có thể tìm kiếm bạn nhanh nhất, ví dụ bạn là 1 nhà hàng ở Vũng Tàu thì bạn tập trung SEO – các khách du lịch tìm kiếm điểm ăn uống (gần đây) ở Vũng Tàu có thể tìm kiếm bạn dễ dàng trên Google

7. Thiết kế Đồ họa Tự làm:

○ Tạo tài liệu tiếp thị hấp dẫn bằng các công cụ thiết kế đồ họa miễn phí hoặc giá cả phải chăng như Canva hoặc PicMonkey. Các công cụ này cung cấp các mẫu có thể được

tùy chỉnh cho các bài đăng trên mạng xã hội, tờ rơi, v.v.

-> Với sự hỗ trợ của AI giờ đây việc tự làm poster không còn quá phức tạp, bạn cần học cách làm bằng công cụ AI để giảm chi phí và thời gian

8. Tổ chức Hội thảo Trực tuyến hoặc Hội thảo Trực tuyến:

○ Chia sẻ kiến thức và chuyên môn của bạn bằng cách tổ chức hội thảo trực tuyến hoặc hội thảo trực tuyến.

Sử dụng các nền tảng như Zoom hoặc Google Meet để kết nối với khán giả. Điều này giúp bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình và có thể thu hút khách hàng tiềm năng.

-> Thường xuyên có những chương trình chất lượng và chia sẻ hữu ích sẽ khiến hình ảnh/ sản phẩm/ dịch vụ của bạn (công ty) được chú ý nhiều hơn.

9. Kết nối cộng đồng:

○ Kết nối với cộng đồng địa phương thông qua các sự kiện, hoạt động tài trợ hoặc quan hệ đối tác.

Hỗ trợ các hoạt động địa phương và tham gia vào các hoạt động cộng đồng có thể nâng cao khả năng hiển thị và uy tín thương hiệu của bạn.

-> Đây cũng là một cách làm hay; hãy đưa ra một ít chi phí marketing cho những hoạt động cộng đồng, địa phương vừa quảng bá hình ảnh lẫn đem lại giá trị cho cộng đồng, cho xã hội. Ví dụ tổ chức chương trình quyên góp sách, vở cho trẻ em vùng sâu, vùng xa.

10. Tự làm PR:

○ Liên hệ với các cơ quan truyền thông địa phương bằng các thông cáo báo chí về các cột mốc, sự kiện hoặc dịch vụ độc đáo của doanh nghiệp. Việc thiết lập mối quan hệ với các nhà báo địa phương có thể mang lại cơ hội quảng bá miễn phí cho doanh nghiệp của bạn.

-> Dựa vào sự kiện của các đơn vị khác để đưa hình ảnh/ sản phẩm/ dịch vụ của mình vào để PR cho doanh nghiệp. Ví dụ bạn là doanh nghiệp bán nước tinh khiết đóng chai – bạn tham gia tài trợ nước uống cho một cuộc thi chạy bộ …

11. Nội dung do người dùng tạo:

○ Khuyến khích khách hàng tạo và chia sẻ nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nội dung này có thể bao gồm lời chứng thực, đánh giá hoặc cách sử dụng sáng tạo các sản phẩm của bạn. Nội dung do người dùng tạo giúp tăng thêm tính chân thực cho các nỗ lực tiếp thị của bạn.

-> Bạn có thể tạo ra các cuộc thi hay những hoạt động nhỏ để khách hàng tham gia và tự nhận xét về sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

12. Tiếp cận người có ảnh hưởng:

○ Xác định những người có ảnh hưởng nhỏ hoặc những cá nhân có lượng người theo dõi khiêm tốn trong lĩnh vực của bạn.

Hợp tác với họ để đăng bài hoặc đánh giá được tài trợ. Những người có sức ảnh hưởng nhỏ thường có lượng khán giả tương tác cao và có thể có chi phí thấp hơn so với những người có sức ảnh hưởng lớn.

Những người có ảnh hưởng thì họ luôn có 1 số lượng người follow nhất định; khi họ nói – chia sẻ về chủ đề chuyên môn của họ đồng thời cũng sẽ tạo được hiệu ứng cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

 

Cuối cùng:

Hãy nhớ rằng, hiệu quả của những ý tưởng này có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành và đối tượng mục tiêu của bạn. Điều cần thiết là phải theo dõi và phân tích kết quả của các nỗ lực tiếp thị để xác định phương pháp nào hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CHATGPT PROMPTS FOR HRM

Một số so sánh các sản phẩm AI hiện nay: Chatgpt vs Grox vs Gemini vs Deepseek

CHIẾN LƯỢC vs KẾ HOẠCH