Bài đăng

BỐ TRÍ MẶT BẰNG SẢN XUẤT

Hình ảnh
  1. Khái niệm bố trí mặt bằng sản xuất Bố trí mặt bằng sản xuất trong doanh nghiệp là việc tổ chức, sắp xếp, định dạng về mặt không gian các phương tiện sản xuất và phục vụ sản xuất trên mặt bằng diện tích của doanh nghiệp sao cho mọi hoạt động diễn ra một cách thuận lợi nhất đảm bảo quá trình sản xuất vận hành liên tục, đều đặn, giảm thiểu các chi phí không cần thiết, không tạo ra giá trị gia tăng trong hoạt động sản xuất. Kết quả của bố trí mặt bằng sản xuất là hình thành các nơi làm việc, các phân xưởng, các bộ phận phục vụ sản xuất hoặc dịch vụ và dây chuyền sản xuất. Khi xây dựng phương án bố trí sản xuất cần căn cứ vào luồng di chuyển của công việc, nguyên vật liệu, bán thành phẩm và lao động trong hệ thống sản xuất, dịch vụ của doanh nghiệp. Mục tiêu của bố trí sản xuất là tìm kiếm, xác định một phương án bố trí hợp lý, đảm bảo cho hệ thống sản xuất hoạt động có hiệu quả cao, thích ứng nhanh với thị trường. 2. Vai trò của bố trí mặt bằng sản xuất Bố trí sản xuất trong doanh ngh

ĐỊNH VỊ

Hình ảnh
  Trong marketing,  định vị thương hiệu  đã dần trở thành một khái niệm mang tính chủ động, tức là quá trình các nhà tiếp thị tạo nên hình ảnh hay nhận diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng về một sản phẩm, thương hiệu, hay tổ chức. Làm thế nào để biết rõ công ty hoặc doanh nghiệp của mình nên áp dụng  chiến lược định vị thương hiệu  thế nào cho phù hợp? Quy trình định vị thương hiệu Bước 1:  Nhận dạng khách hàng mục tiêu Khách hàng mục tiêu (hay thị trường mục tiêu) được hiểu là tập hợp các cá nhân hay nhóm người mà sản phẩm hướng tới. Nói cách khác họ sẽ là người có thể bỏ tiền ra mua sản phẩm. Vì vậy việc xác định đúng đối tượng này sẽ giúp cho công tác định vị chính xác hơn. Giả sử một công ty dự định tung ra một loại kem đánh răng mới chẳng hạn, người xây dựng phương án định vị sẽ phải tìm hiểu tất cả các sản phẩm cùng loại trên thị trường, thăm dò xem khách hàng nghĩ về các sản phẩm đó thế nào… làm cơ sở để lập sơ đồ định vị sau này. Ví dụ một loại sữa rửa mặt cao cấp, đ

TÙY BÚT - VAI TRÒ CEO. CÂU CHUYỆN LƯU BỊ VÀ TRẬN CHIẾN CUỐI CÙNG.

Hình ảnh
  Khi Quan Vũ thất thủ Kinh Châu, Lưu Bị đóng vai trò CEO của tập đoàn Thục muốn đánh Đông Ngô báo thù. Vì lẽ gì mà trong trận chiến ấy không có sự tham gia của mưu sĩ nào chất lượng đi theo để kết quả thất bại? Với chiến lược được vạch ra từ đầu trong Long Trung quyết sách, khi Lưu Bị 3 lần ghé lều tranh để gặp Khổng Minh; khi đó Khổng Minh đã đưa ra chiến lược rất rõ ràng là lấy Tây Xuyên làm căn cứ, phía đông hòa với Tôn Quyền, phía Bắc chống Tào Tháo. Nhưng do sắp xếp sai vị trí chấn giữ Kinh Châu lúc đó đưa cho Quan Vũ làm cho cục diện bị thay đổi. Và có lẽ điều này nằm ngoài dự tính của Lưu Bị và Khổng Minh. Trong quản lý chiến lược những yếu tố bất ngờ xảy ra, làm thay đổi cục diện, làm thay đổi tình thế không phải là hiếm, lúc đó cần có những đối sách “quản lý sự thay đổi”, “quản lý khủng hoảng” … những sự thay đổi và ứng phó này làm thay đổi cục diện tốt hơn, có lợi hơn chứ không phải nhằm thay đổi mục tiêu. Lưu Bị muốn đánh san bằng Đông Ngô để “báo thù” theo tôi đây là

KIỂM CHỨNG KHÁCH HÀNG – THỊ TRƯỜNG

Hình ảnh
  KIỂM CHỨNG KHÁCH HÀNG – THỊ TRƯỜNG   Những khái niệm mới như Lean (tinh gọn), Agile (phát triển nhanh) kỹ thuật làm việc vòng lặp xoắn ốc Scrum …, giúp cho doanh nghiệp có những công cụ hiệu quả hơn, tinh gọn và ít tốn nguồn lực hơn. Sự đổi mới về tư duy giúp cho marketing và sale, kiểm chứng khách hàng, kiểm chứng mô hình kinh doanh … tất cả các khâu hoạt động thành những vòng lặp nhỏ và liên tục cải tiến, nó như những mắt xích hoạt động gắn kết, những thay đổi giờ đây linh động và kéo theo những thay đổi khác diễn ra mà không phá vỡ kiến trúc tổng thể. Mô hình doanh nghiệp trở nên linh động hơn thích ứng tốt hơn với những thay đổi, điều mà trước đây không hề dễ dàng. Trong kiểm chứng khách hàng có một khái niệm tiêu biểu là “The MOM test” của tác giả Rob Fitzpatrick. Đại khái là làm thế nào để mọi người đều có thể nói ra sự thật của sản phẩm của em. Ngay cả người thân như mẹ của em cũng có thể nói sự thật về sản phẩm. Điều đó nói lên rằng đó chính là sự trải nghiệm và kiểm chứng kh

4 CHỨC NĂNG CỦA QUẢN TRỊ CỦA CEO - Bài 3: Chức năng vận hành (phần 1)

Hình ảnh
  CHỨC NĂNG VẬN HÀNH Chức năng vận hành đóng vai trò quan trọng. Sau khi KM đưa ra và giải thích cho LB về chức năng tổ chức thì tiếp theo sau là vận hành bộ máy đó như thế nào? LB: bây giờ coi như chúng ta đã có bộ máy, các chức danh, các nhiệm vụ cho từng vị trí, ta cũng cho mở rộng tuyển dụng nhân tài về để làm việc. Tiếp theo phải hiện thực đưa bộ máy vào hoạt động. Chúng ta phải làm gì? KM: bất kỳ một tổ chức nào, một quốc gia nào muốn mọi người làm việc có sự tuân thủ và biết cái nào được phép làm, cái nào không được phép thì phải đặt ra “pháp luật”, luật chơi, các chính sách, các quy chế. LB: thực tế ta thấy việc xây dựng này ban hành thành cuốn “văn hóa ứng xử” nhưng ít người xem lắm thì làm cách nào? Chính bản thân ta cũng không thể “thuộc” hết mọi thứ. KM: đúng vậy, anh không thể đưa những thứ “giáo điều” và bắt mọi người học thuộc – cái chúng ta cần là tính tuân thủ và hiệu quả công việc chứ không phải là học thuộc nhưng không áp dụng hay ban hành mà chỉ có hình th