Bài đăng

MỘT SỐ VẤN ĐỀ KHI XÂY DỰNG HỆ THỐNG CNTT - SỰ THAY ĐỔI.

Hình ảnh
  MỘT SỐ VẤN ĐỀ KHI XÂY DỰNG HỆ THỐNG CNTT - SỰ THAY ĐỔI. Khi xây dựng một hệ thống CNTT cho doanh nghiệp thật khó để một người “may mắn” được xây dựng nó ngay từ đầu. Và cũng thật khó khi đề nghị “đập hết” xây lại. Việc đập hết xây lại có thể hiểu là hệ thống cũ không còn “đáp ứng” với sự phát triển hay ít ra ngay thời điểm hiện tại nó cũng trong tình trạng bỏ thì thương vương thì tội. Đối với người quản lý CNTT bạn sẽ làm gì khi rơi vào hoàn cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Bạn không thể xây mới theo ý mình ngay từ đầu, cũng không thể “đập hết” để xây lại. Trong khi nhiệm vụ và những dự án đặt ra cho bạn đòi hỏi phải có sự thay đổi về hệ thống, về công nghệ và áp lực thay đổi từ mindset các cấp? Với kinh nghiệm gần 20 năm trong lĩnh vực CNTT tôi tin rằng chúng ta phải “lựa chọn có sự đánh đổi”. Bằng cách đánh vào “bao tử” điểm yếu nhất của doanh nghiệp và nhanh chóng xử lý nó trước. Các CEO và ông chủ sẽ nhìn vào góc độ hiệu suất kinh doanh trước tiên – hệ thống của bạn không đánh vào cả

3 cấp độ của CHIẾN LƯỢC

Hình ảnh
  Chiến lược là nền tảng của mọi quyết định phải được thực hiện trong một tổ chức. Nếu chiến lược không được lựa chọn và xây dựng bởi lãnh đạo cao nhất, thì chiến lược đó có tác động lớn đến hiệu quả của nhân viên ở hầu hết các bộ phận trong tổ chức. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích chiến lược theo ba thành phần khác nhau hay còn gọi là ‘Các cấp độ của Chiến lược‘. Ba cấp độ đó là: Chiến lược cấp công ty/ tập đoàn Chiến lược kinh doanh Chiến lược cấp chức năng. Cùng với nhau, ba cấp độ chiến lược này có thể được minh họa trong cái gọi là ‘Kim tự tháp chiến lược’ Chiến lược công ty khác với chiến lược Kinh doanh và chiến lược Chức năng. Mặc dù chiến lược cấp công ty ở trên cùng của kim tự tháp, chúng tôi bắt đầu bài viết này bằng cách giải thích chiến lược cấp kinh doanh trước. Cấp chiến lược kinh doanh Chiến lược kinh doanh là điều mà hầu hết mọi người đều quen thuộc và xoay quanh câu hỏi “Làm thế nào để chúng ta cạnh tranh?”, “Làm thế nào để chúng ta

4 CHỨC NĂNG CỦA QUẢN TRỊ CỦA CEO - Bài 2: Chức năng tổ chức (phần 3)

Hình ảnh
  Xây dựng hệ thống đánh giá năng lực và phân quyền LB: bây giờ tổng hành dinh anh đã quyết định dời về Xuyên, bây giờ có mối lo lắng là vùng đất Kinh Châu này ai có thể đảm nhận được, em có ý kiến gì không? KM: Em nghĩ trong đầu anh đã có một cái tên cho vị trí này. Nhưng tại sao mình không thảo luận để đưa ra 1 giải pháp mang tính khoa học và có căn cứ hơn là mang cảm tính. LB: đúng anh sẽ giao vị trí này cho Quang Vũ. Với những lý do sau: -      Quang Vũ thiện chiến là dung tướng số 1 đương thời. -      Thứ 2 Quang Vũ có danh tiếng rất lớn đủ làm cho đối phương phải kính sợ. -      Thứ 3 về năng lực chiến đấu cũng như phòng thủ đều ổn. -      Thứ 4 về thái độ, lòng trung thành thì Quang Vũ đều hội đủ. -      Hiểu rõ hệ thống nội bộ của mình Quang Vũ cũng có kinh nghiệm làm việc lâu năm. -      Mối quan hệ giữa các tướng nội bộ và uy tín cũng rất lớn. KM: anh nói đúng nhưng đó là những điểm mạnh, còn điểm yếu anh không ghi ra? LB: anh nghĩ điểm yếu của Quang

Phân biệt Artificial Intelligence, Machine Learning, Deep Learning

Hình ảnh
  Phân biệt Artificial Intelligence, Machine Learning, Deep Learning  AI là một thuật ngữ cao siêu mà có lẽ ai cũng từng nghe qua. Lấy cảm hứng từ bộ phim hoạt hình Baymax (Big hero 6), một chú robot thông minh phục vụ và chăm sóc sức khoẻ con người, cũng như có bạn đọc yêu cầu giải đáp thuật ngữ này nên tôi quyết định dành ra một góc để nói về AI. Bài viết nhằm mục đích làm sáng tỏ cho những bạn chưa phân biệt được các khái niệm AI, Machine Learning – ML và Deep Learning – DL. Dĩ nhiên, người trong ngành phân biệt điều này khá dễ nhưng để có thêm thông tin bổ ích tôi sẽ tổ chức lại kiến thức liên quan để bạn đọc quan tâm tìm hiểu và tiện tra cứu tài liệu hơn. AI AI là viết tắt của Artificial Intelligence, dịch ra thành Trí tuệ nhân tạo. Trong lịch sử phát triển AI, các nhà nghiên cứu phân thành 4 hướng tiếp cận chính: Hành động như người (acting humanly) Suy nghĩ như người (thinking humanly) Suy nghĩ hợp lý (thinking rationally) Hành động hợp lý (acting rationally) Trong đó, mức độ mô

7 bước khởi nghiệp bán hàng online

Hình ảnh
 Theo Sapo 1. Tại sao khởi nghiệp bán hàng online là lựa chọn số 1? Trong số hàng trăm ý tưởng khởi nghiệp thì bán hàng online là lựa chọn yêu thích của nhiều người. Bạn dễ dàng bắt gặp các câu chuyện chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp bán hàng online trên Shopee, Sendo, Lazada, Tiki,... hay bán hàng online trên Facebook. Lý do là vì bán hàng online có những ưu thế nổi trội so với việc bạn lựa chọn lĩnh vực khởi nghiệp khác.  Thứ nhất, bạn có thể khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng. Nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế là vậy đấy. Bởi lẽ kinh doanh online giúp bạn không phải mất chi phí thuê mặt bằng bán hàng. Đây là một loại chi phí khá lớn nếu bạn mở cửa hàng theo hướng kinh doanh truyền thống mà không phải ai cũng có sẵn số vốn lớn để khởi nghiệp kinh doanh. Những startup nhỏ, nguồn tài chính eo hẹp nếu không thể bắt đầu với việc thuê cửa hàng thì kinh doanh online là lựa chọn hợp lý nhất. Thứ hai, nhu cầu lớn nhất hiện nay của người tiêu dùng là mua sắm tiện lợi. Loại hình bán h

Lính đánh thuê - Chuyên đề Train the trainer - 10 kỹ năng cơ bản của trainer - Kỹ năng lắng nghe tích cực

Hình ảnh
     Active Listening – Lắng nghe chủ động Lắng nghe tích cực là gì? Lắng nghe tích cực là khả năng tập trung hoàn toàn vào người nói, hiểu thông điệp của họ, hiểu thông tin và phản hồi một cách chu đáo. Không giống như lắng nghe thụ động, là hành động nghe một người nói mà không ghi nhớ lại thông điệp của họ, kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân được đánh giá cao này đảm bảo bạn có thể tham gia và sau đó nhớ lại các chi tiết cụ thể mà không cần thông tin lặp lại.   Người nghe tích cực sử dụng các kỹ thuật bằng lời nói và không lời để thể hiện và giữ sự chú ý của họ vào người nói. Điều này không chỉ hỗ trợ khả năng tập trung của bạn mà còn giúp đảm bảo người nói có thể thấy rằng bạn đang tập trung và tham gia. Thay vì suy nghĩ và tập dượt những gì bạn có thể nói khi diễn giả nói xong, một người nghe tích cực sẽ cân nhắc kỹ lời nói của người nói và chuyển thông tin vào bộ nhớ não. Tại sao việc lắng nghe tích cực lại quan trọng ở nơi làm việc? Cho dù bạn đang tìm kiếm một cơ hộ