Bài đăng

Chuyển đổi số - Ít hơn nhiều hơn.

Hình ảnh
  Chuyển đổi số - Ít hơn nhiều hơn. Sắc màu hiện đại cho việc sơn tường đòi hỏi nhiều màu sắc hơn bên cạnh chất lượng. Ngày chưa có phần mềm – các công thức màu sơn chưa được “số hóa” thì việc sơn màu nào sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm pha màu; đồng thời các nhà sản xuất cố gắng tạo ra nhiều màu cho khách hàng có thể nhiều lựa chọn. Việc hơn nhau ở SỐ NHIỀU. Với ngày nay việc áp dụng phần mềm – Chuyển đổi số thì việc SỐ NHIỀU kia không còn là lợi thế cạnh tranh nữa. Với số lượng màu sắc đa dạng vài trăm mẫu không bao gồm hết các cung bậc của sắc màu, hơn nữa thời đại cá nhân hóa sản phẩm – nơi khách hàng được trải nghiệm và sản phẩm sẽ là những gì mà họ có thể tự “thiết kế” thì bài toán ÍT HƠN sẽ là NHIỀU HƠN. Thay vì tập trung cho hàng trăm mẫu sơn cho nhu cầu chừng ấy màu cơ bản và cộng với sự phối hợp của hàng trăm mẫu sơn ấy bằng cách nào đó để pha màu vẫn là lãng phí vì chạy theo số nhiều. Thì tập trung vào sản xuất vài chục mẫu sơn cơ bản và một hệ thống pha màu số. Tất cả các mẫu

Train the trainer - Mô hình 4MAT

Hình ảnh
  MÔ HÌNH 4MAT Giới thiệu về 4MAT: 4MAT là một mô hình để tạo ra việc học tập năng động và hấp dẫn hơn. Đây là một khuôn khổ học tập giúp các nhà đào tạo cung cấp thông tin theo những cách năng động và hấp dẫn hơn. Trong khi cách hướng dẫn truyền thống tập trung chủ yếu vào sự kiện và thông tin (Cái gì?), thì mô hình 4MAT khuyến khích một loạt các câu hỏi rộng hơn để gợi ra mức độ hiểu biết và sự tham gia của người học cao hơn nhiều. Ví dụ: bắt đầu bằng hoạt động kết nối để thu hút học viên giúp họ thấy được giá trị của việc học. Điều này phải rút ra kinh nghiệm của chính họ để tạo ra kết nối cá nhân rất cần thiết cho động lực và sự tham gia của họ. Vai trò của giáo viên sẽ thay đổi khi họ chuyển qua chu trình học tập 4MAT. Họ tích cực hơn trong hai góc phần tư đầu tiên của việc học vì mục tiêu là thu hút học viên tham gia đối thoại và thảo luận. Nhưng tiếp quản ở hai góc phần tư cuối cùng, nơi họ phải áp dụng việc học trong các tình huống hoặc bối cảnh thực tế. Xem hình

Train the trainer – những tình huống ngoài bài.

Hình ảnh
  Train the trainer – những tình huống ngoài bài. Để tránh nhàm chán về những mớ lý thuyết mà ai cũng có thể tìm thấy dễ dàng trên internet, đan xen những bài như vậy tôi sẽ có những bài “tự truyện” về trainer. Giữa việc học kiến thức, rèn luyện kỹ năng huấn luyện đó cũng chỉ là một phần, nó sẽ rất khác khi làm thực tế, cái mà các người huấn luyện còn thiếu kinh nghiệm chính là khả năng “quản lý lớp” theo đúng ý mình muốn. Ở đây sẽ có một vài điểm trải nghiệm chính bản thân của tôi: -         Độ tuổi của trainer: đôi khi bạn sẽ phải đối diện với sự nghi ngờ khi mà trong khóa đào tạo đối tượng là những người lớn tuổi hơn bạn – thậm chí lớn hơn rất nhiều. Bạn làm gì để xóa tan những cái nhìn “ngờ vực”? Bạn có cảm giác khớp không khi phải đối diện với những đối tượng như vậy? -         Đối diện với những người đã “học rồi” – học quá nhiều cùng một nội dung. Đối tượng này cảm thấy nhàm chán với những nội dung lặp lại và không hứng thú trong quá trình đào tạo. Nếu hơn ½ lớp như vậ

Kinh doanh online cá nhân - Phần chuyên đề SEO - Phân tích và tối ưu Website.

Hình ảnh
  Phân tích & tối ưu website: Việc quan trọng tiếp theo của SEO chính là phân tích và tối ưu website. ·          Xác định các vấn đề kỹ thuật cần tối ưu (Audit Technical) ·          Xác đinh và tìm cơ hội Content (Content audit) ·          Xác định cơ hội Backlink (Backlink Audit) Sử dụng một số công cụ phân tích sau: ·          Google Analytics ·          Google Webmaster Tools ·          Screaming Frog ·          SEOmoz’s Tools ·          SEMRush ·          Ahrefs     Các bước cần tối ưu website: Bước 1: Mục tiêu chiến lược của bạn là gì? Bước 2: Phân tích từ khóa Bước 3: Phân tích Cạnh tranh Bước 4: Phân tích kỹ thuật Bước 5: Phân tích cấp độ trang Bước 6: Phân tích nội dung Bước 7: Phân tích trải nghiệm người dùng Bước 8: Phân tích liên kết Bước 9: Phân tích trích dẫn  Đây là phần đầy đủ để phân tích và tối ưu một website, nhưng đối với những người kinh doanh nhỏ lẻ thì không cần đi sâu quá về phần Kỹ thuật, đối với những điều c

Lính đánh thuê - Phần 2: Chuyên đề Train the trainer - Bài 4: Tháp đào tạo và thế nào là một người huấn luyện tốt

Hình ảnh
  Đối với cách học thì có thể chia ra làm 2 mức độ, thụ động và chủ động. Người ta lấy mốc thời gian là 2 tuần ghi nhớ những cách học khác nhau. Thụ động: -         Việc đọc sách tiếp thu còn lại 10%. -         Nghe giảng thì còn đọng lại 20% -         Được xem hình thì đọng lại 30% -         Xem phim, dẫn chứng, các bài thực hành thì đọng lại 50%. Chủ động: -         Tham gia thảo luận, tự mình thực hiện thì tiếp thu được 70% -         Giảng dạy lại thì nằm được đến 90% Thế nào là 1 người huấn luyện tốt -         Người làm chủ được lớp học: Đào tạo không giống như giảng dạy giáo khoa. Người học tập trung vào nhu cầu, đặc thù và mục tiêu của người học - chứ không phải giảng bài từ sách giáo khoa. Họ hướng dẫn người học cách hoàn thành các mục tiêu đào tạo, động lực của nhóm và tiến trình của người học cũng như quản lý sự kiện đào tạo. -         Họ là những người giao tiếp tuyệt vời Giảng viên có thể duy trì c

Kinh doanh cá nhân - Chuyên đề SEO P2

Hình ảnh
  Sau đây là “Chiến lược” SEO     Research – Nghiên cứu ü      Xác định mục tiêu hay KPI của chiến lược SEO Việc thiết lập mục tiêu đối với bất kỳ một chiến lược nào rất quan trọng, trong SEO cũng vậy có những mục tiêu khác nhau tùy thuộc vào bạn muốn gì. Tôi dùng công cụ phân tích SMART để thực hiện: S pecific,  M easurable,  A chievable,  R ealistic and  T imelined o       Specific – Cụ thể: Các mục tiêu cụ thể là yếu tố quyết định thành công trong bất kỳ chiến dịch marketing nào. Chúng tôi cần biết mục tiêu hoặc chuyển đổi là gì cho trang web của bạn và điều này có liên quan như thế nào đến các mục tiêu kinh doanh lớn hơn.  Để phân tích rõ hơn hãy dùng kỹ thuật 5W – 1H Why? -         Bạn có muốn bắt đầu một Quy trình SEO? - Xác định các kỳ vọng để quản lý chúng. -         Trang web của bạn có được thiết kế, tổ chức và tối ưu hóa chưa? tìm hiểu lý do của tình trạng trang web. What? -         Trang web bán hàng thời trang trung niên tập trung vào những mục ti